HĐND tỉnh giám sát việc lựa chọn sách giáo khoa và mua sắm thiết bị tại huyện Pác Nặm
( Cập nhật lúc:
10/06/2024
)
Sáng ngày 06/6/2024, Tổ số 2 của Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát UBND huyện Pác Nặm về tình hình thực hiện lựa chọn sách giáo khoa và mua sắm thiết bị trên địa bàn.
Đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu ý kiến
Đoàn giám sát gồm có các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Lãnh đạo và công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát.
Tham dự làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí Lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo phòng Tài chính, lãnh đạo và công chức phòng Giáo dục và Đào tạo và các thành viên thuộc Tổ tư vấn mua sắm thiết bị cho các đơn vị trường học trực thuộc trên địa bàn huyện.
Theo báo cáo của UBND huyện Pác Nặm, việc lựa chọn sách giáo khoa được tiến hành thuận lợi, công khai, minh bạch, lưu trữ hồ sơ đảm bảo. Công tác kiểm tra, giám sát việc lựa chọn sách giáo khoa được quan tâm, lồng ghép trong việc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ năm học hoặc kiểm tra chuyên môn các cấp học. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất các trường học chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới và phát triển; một số phòng học, nhà công vụ đã xuống cấp, các công trình trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên đã được xây dựng từ lâu, điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến công tác bảo quản trang thiết bị dạy học; đa số các trường học chưa có phòng chức năng, phòng học bộ môn, thư viện chưa đạt chuẩn theo quy định; việc dồn ghép lớp còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, dân cư không tập trung, nhận thức của một số người dân còn hạn chế, cơ sở vật chất cho học sinh bán trú tại điểm trường chính chưa đáp ứng yêu cầu; bản mẫu sách giáo khoa do Nhà xuất bản cung cấp cho các trường còn chậm, số lượng ít nên giáo viên chủ yếu nghiên cứu sách giáo khoa trực tuyến nên phần nào khó khăn, hạn chế trong việc lựa chọn sách giáo khoa...
Đối với việc mua sắm thiết bị trường học, hầu hết các trường đã có cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách thiết bị dạy học; có phòng chứa thiết bị, hệ thống tủ giá dần được bổ sung; phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn ngày càng được đầu tư xây dựng; có hệ thống hồ sơ sổ quản lí thiết bị dạy học được thiết lập; công tác kiểm kê thanh lọc thiết bị dạy học định kì cũng được quan tâm. Tuy nhiên, là năm đầu tiên triển khai thực hiện việc mua sắm tập trung thiết bị nên quá trình thực hiện đơn vị chủ đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện các bước, quy trình mua sắm tập trung; tiến độ triển khai chậm do khối lượng mua sắm trang thiết bị lớn, công tác tổng hợp, rà soát nhu cầu tác thẩm định giá lắp đặt, nghiệm thu mất nhiều thời gian, số lượng biên chế của phòng Giáo dục và Đào tạo ít; mhiều trường chưa thể bố trí, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do không có không gian, khuôn viên bố trí, không có người chuyên trách thực hiện…
Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận cách làm hay, điểm mới của huyện Pác Nặm trong việc thành lập Tổ tư vấn mua sắm thiết bị cho các đơn vị trường học trực thuộc trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn đã tìm hiểu sâu về cách làm của huyện trong việc nắm bắt nhu cầu của các trường đối với mua sắm thiết bị; về năng lực cung ứng các thiết bị của nhà thầu; hoạt động thanh tra, kiểm tra; tiến độ giải ngân kinh phí mua sắm thiết bị trong năm 2024; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về mua sắm thiết bị trên địa bàn.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương huyện Pác Nặm là huyện đi đầu trong công tác giải ngân kinh phí mua sắm thiết bị trường học, là điểm sáng trong công tác giải ngân. đồng chí Đồng Văn Lưu đề nghị UBND huyện tăng cường công tác rà soát các thiết bị trường học nhằm đảm bảo việc trang cấp đúng với nhu cầu thực tế; tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo các nhà trường trong việc bàn giao, nghiệm thu các thiết bị. Đối với việc lựa chọn sách giáo khoa, đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường tổ chức đánh giá về chất lượng của các bộ sách giáo khoa đang được sử dụng để thực hiện điều chỉnh, bổ sung danh mục lựa chọn sách giáo khoa nếu thấy cần thiết./.