Ban Pháp chế khảo sát phục vụ công tác thẩm tra tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa X
( Cập nhật lúc:
19/09/2024
)
Từ ngày 16/9 đến ngày 17/9/2024, Ban Pháp chế tổ chức khảo sát phục vụ công tác thẩm tra tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa X tại phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Nội vụ các huyện: Ngân Sơn, Bạch Thông, Na Rì và Chợ Mới.
Ban Pháp chế khảo sát tại phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Nội vụ huyện Bạch Thông
Theo đó, tại kỳ họp thứ 22, Ban Pháp chế HĐND tỉnh được phân công thẩm tra dự thảo nghị quyết quyết định số lượng hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, năm học 2024-2025.
Theo Tờ trình số 146/TTr-UBND ngày 10/9/2024 của UBND tỉnh và hồ sơ kèm theo, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có tổng số 282 trường có các bậc học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT); 423 điểm trường lẻ; 3.184 lớp; 80.103 học sinh. Số biên chế giao cho các trường học là 6.852 biên chế; số biên chế có mặt tại thời điểm 05/9/2024 là 6.484 người; số biên chế chưa tuyển dụng là 368 biên chế, các trường học đã ký hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ trong số biên chế được giao để thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 là 325 người/368 biên chế chưa tuyển dụng gồm 281 hợp đồng giáo viên và 44 hợp đồng nhân viên; còn lại các đơn vị chưa ký hợp đồng do: một số vị trí nhân viên đã bố trí giáo viên kiêm nhiệm, một số vị trí thiếu nguồn nhân sự để hợp đồng lao động như giáo viên dạy môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật; một số vị trí lãnh đạo quản lý.
Theo định mức quy định tại các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì cần phải có 7.537 biên chế bố trí cho các trường học để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ; còn thiếu theo định mức 685 biên chế (quản lý 11; giáo viên 148, nhân viên 526). Tổng số nhu cầu do các đơn vị đề xuất giao là 447 chỉ tiêu, chiếm 65,2% biên chế còn thiếu theo định mức
Sau khi rà soát, UBND tỉnh chỉ cân đối, bố trí tối đa được 12 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề tỉnh điều hành năm 2024 để bảo đảm giao số lượng hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ là 143 chỉ tiêu, tương ứng 20,8% tổng biên chế thiếu theo định mức là 685 biên chế (đáp ứng 32 % tổng số nhu cầu đề xuất của các đơn vị), dự kiến giao cho các bậc học như sau: Bậc mầm non: 47 chỉ tiêu; Bậc tiểu học: 20 chỉ tiêu; Bậc THCS: 67 chỉ tiêu; Bậc THPT: 09 chỉ tiêu.
Qua khảo sát tại các đơn vị cho thấy, hiện nay các đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2024-2025 và căn cứ số liệu phổ cập giáo dục hằng năm để dự báo số lượng trường lớp, số học sinh có thể tăng, giảm hằng năm, theo đó một số địa phương dự kiến không thực hiện tuyển dụng hết số biên chế được giao để tính toán, rà soát số lượng trường, lớp, học sinh có thể tăng, giảm từng năm hoặc dự kiến chuyển một số vị trí nhân viên có trình độ sư phạm đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ giáo viên hoặc để kiện toàn vị trí lãnh đạo quản lý.
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên, các trường học ngoài việc hợp đồng lao động còn thực hiện bố trí giáo viên kiêm nhiệm một số nhiệm vụ của nhân viên, một số nhân viên có chuyên môn sư phạm được phân công giảng dạy của giáo viên; bố trí dạy liên trường, liên cấp; nhiều trường hợp giáo viên phải thực hiện việc giảng dạy vượt số tiết theo định mức quy định; bên cạnh đó, một số địa phương thực hiện việc sáp nhập các điểm trường về trường chính.
Do đó, việc bổ sung hợp đồng lao động ngoài số biên chế viên chức được giao nhưng thiếu so với định mức quy định là rất cần thiết góp phần giảm áp lực cho các trường học đang thiếu giáo viên và nhân viên như hiện nay. Qua khảo sát, Ban Pháp chế có nhiều thông tin phục vụ công tác thẩm tra đối với dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.