Chuyển tải đến Quốc hội ý kiến, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh
( Cập nhật lúc:
01/06/2023
)
Sáng 01/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường để đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.
Toàn cảnh phiên họp sáng 01/6
Trang Thông tin Đại biểu dân cử tỉnh trân trọng giới thiệu nội dung thảo luận của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn tại phiên họp này.
“Kính thưa chủ tọa phiên họp!
Kính thưa Quốc hội!
Trước tiên tôi thể hiện sự đồng tình với báo cáo trung tâm của Chính phủ, đặc biệt là những nhận định, đánh giá về kết quả thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp. Từ đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, chỉ rõ những vấn đề trọng tâm, còn vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là quy định liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tổ chức nhiều buổi làm việc, chuyến công tác, tham vấn ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức quốc tế; triển khai các Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm quốc gia; tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; giao nhiệm vụ cho từng thành viên Chính phủ trực tiếp làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đây có thể coi là những dấu ấn đậm nét trong công tác điều hành của Chính phủ trong những tháng đầu năm.
Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn thảo luận tại phiên họp.
Tại buổi thảo luận ngày hôm nay tôi xin gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương ý kiến cử tri tỉnh nhà như sau:
Thứ nhất, Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/01/2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa ra định hướng cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc là tập trung bảo vệ rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, khôi phục rừng gắn với bảo đảm an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, nâng cao đời sống của người làm nghề rừng.
Song do chính sách và nguồn lực cho công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng chưa phù hợp; mức khoán bảo vệ rừng tự nhiên phòng hộ, sản xuất còn thấp, cuộc sống của người dân còn vô cùng khó khăn; các biện pháp bảo vệ rừng hiện nay chỉ tập trung hướng bảo tồn mà chưa quan tâm nhiều đến khai thác lợi thế dưới tán rừng tự nhiên.
Để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phát huy các lợi thế về tài nguyên rừng, đề nghị Chính phủ:
- Xây dựng quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 cần quy định rõ việc phân vùng lâm nghiệp trọng điểm, trong đó quan tâm chính sách đầu tư, chính sách chi thường xuyên, chính sách khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng.
- Nâng mức khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng từ 300.000 - 400.000 đồng/ha như hiện nay lên tối thiểu 1.000.000 đồng/ha/năm; nâng mức kinh phí quản lý bảo vệ rừng ổn định cho Ban quản lý rừng đặc dụng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng/ha/năm. Hỗ trợ phát triển cộng đồng dân cư vùng đệm rừng đặc dụng từ 40 triệu đồng lên 80 triệu đồng/thôn, bản/năm.
- Điều chỉnh, nguyên tắc, tiêu chí định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo hướng chia tiêu chí tỷ lệ che phủ rừng để tính điểm thành các mức: Tỷ lệ che phủ rừng từ 50% đến dưới 60% là một mức, từ 60% đến dưới 70% là một mức và trên 70% là một mức. Với mức chia tỷ lệ như thế nhằm đảm bảo sự công bằng, hài hòa lợi ích giữa các địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
- Xem xét, bổ sung tiêu chí tỷ lệ đất rừng và độ che phủ rừng của địa phương vào tiêu chí phân bổ dự toán chi thường xuyên đối với các lĩnh vực chi, đúng với tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), đó là: “Có cơ chế điều tiết, phân bổ ngân sách bảo đảm hài hoà lợi ích giữa các địa phương có diện tích đất trồng lúa, đất rừng lớn với các địa phương khác; hỗ trợ nâng cao đời sống của người trồng lúa, trồng rừng...ˮ.
Thứ hai, Hiện nay việc triển khai một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn các tỉnh miền núi gặp nhiều khó khăn do thời gian thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng kéo dài, trong khi diện tích rừng không tập trung mà nằm xen kẽ, nhỏ, lẻ với các loại đất khác. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chỉ được quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ dưới 20 ha; rừng sản xuất dưới 50 ha, không được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, trừ dự án được Chính phủ phê duyệt.
Do vậy, đề nghị Chính phủ cho phép đối với các tuyến giao thông đã có trong quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt khi triển khai các dự án này thì địa phương không phải thực hiện thủ tục xin ý kiến về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Cho thực hiện đồng thời việc chuyển mục đích sử dụng đất với chuyển mục đích sử dụng rừng để tạo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý, sử dụng đất và rừng. Giao thẩm quyền quyết định cho Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng với một diện tích phù hợp; chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên là rừng sản xuất, rừng tự nhiên có trữ lượng thấp, không có khả năng phát triển thành rừng có trữ lượng để tạo điều kiện cho địa phương thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ ba, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Nhà nước giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, giao đất rừng phòng hộ cho tổ chức quản lý rừng để bảo vệ khoanh nuôi tái sinh rừng và trồng rừng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, được kết hợp sử dụng đất vào mục đích khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Việc quy định như vậy thì đối với tổ chức kinh tế như: doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã … không phải là tổ chức quản lý về rừng thì không được Nhà nước giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng phòng hộ dẫn đến các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức kinh tế gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án trồng dược liệu. Do vậy đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi các quy định liên quan đến việc giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất rừng phòng hộ cho các tổ chức kinh tế như có đại biểu đã nêu ở trên, để khai thác, bảo tồn, phát triển dược liệu dưới tán rừng sản xuất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ.
Tôi xin hết ý kiến. Xin cảm ơn Quốc hội!”