Một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
( Cập nhật lúc:
19/04/2024
)
Phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách Trung ương hằng năm; điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hằng năm, ủy thác vốn của ngân sách địa phương qua hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội, cơ chế thí điểm phân cấp cho huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025...là những cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Một tuyến đường thuộc huyện Pác Nặm được đầu tư kiên cố hóa từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Nghị quyết này quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
Tại Nghị quyết, Quốc hội quyết nghị 8 cơ chế, chính sách đặc thù trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia gồm:
(1) Về phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hàng năm; (2) về điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm; (3) về ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chí, mẫu hồ sơ lựa chọn dự án phát triển sản xuất; (4) về sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ để thực hiện dự án phát triển sản xuất; (5) về quản lý, sử dụng tài sản hình thành trong dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; (6) về ủy thác vốn của ngân sách địa phương qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội; (7) về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025; (8) về giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư vốn hàng năm đối với dự án đầu tư xây dựng có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp.
Thực hiện Nghị quyết 111/2024/QH15, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Công văn số 24/HĐND-VP ngày 19/02/2024 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh những nội dung thuộc thẩm quyền theo Quy định tại Nghị quyết 111/2024/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (lần 10) và Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 28/3/2024 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 (lần 1), trong đó đã bố trí từ nguồn vốn đầu tư công 13.368 triệu đồng ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bắc Kạn để hỗ trợ thực hiện một số hoạt động của các Chương trình mục tiêu quốc gia như: Phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, ổn định sinh kế, hỗ trợ cải thiện nhà ở; phát triển sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm; duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống; phát triển du lịch nông thôn.
Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đang chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan chủ quản Chương trình, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiến hành rà soát, tổng hợp, thẩm định để thực hiện việc điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước (chi thường xuyên), điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2021-2025 và hằng năm; lựa chọn 02 huyện để tiến hành thí điểm cơ chế phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024-2025 trên địa bàn tỉnh và dự kiến sẽ trình tại Kỳ họp chuyên đề thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh để xem xét, quyết định./.
(Đính kèm theo Nghị quyết số 111/2024/QH15 của Quốc hội)