Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ qua tỉnh Bắc Kạn
( Cập nhật lúc:
26/05/2021
)
Ngày 20/5/2021, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 4555/BGTVT-KCHT về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Kạn gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Quốc lộ 3 đoạn qua Đèo Giàng, huyện Bạch Thông
Nội dung kiến nghị như sau:“Đề nghị Bộ GTVT trong quá trình rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, nghiên cứu, quan tâm đầu tư mới, nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ qua tỉnh Bắc Kạn, cụ thể như sau: Quốc lộ 3B đoạn từ thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì đến huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; Quốc lộ 3 đoạn từ Thanh Bình, huyện Chợ Mới đến thành phố Bắc Kạn và từ thành phố Bắc Kạn đến huyện Ngân Sơn (nhất là đoạn từ thành phố Bắc Kạn đến Đèo Giàng là đoạn đường hẹp đã xuống cấp); mở đoạn đường tránh qua thị trấn Phủ Thông để đảm bảo an toàn giao thông.”
Nội dung kiến nghị được Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Quốc lộ 3B đoạn từ thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì đến huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn dài 53km quy mô đường cấp IV, V miền núi; Quốc lộ 3 đoạn từ Thanh Bình, huyện Chợ Mới đến huyện Ngân Sơn, chiều dài 97km có quy mô đường cấp IV, III miền núi, 2 làn xe; xây dựng tuyến Quốc lộ 3 tránh qua thị trấn Phủ Thông. Theo quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến Quốc lộ 3B được cải tạo, nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 lần xe; tuyến Quốc lộ 3 được cải tạo nâng cấp toàn tuyến tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe. Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, phát triển kinh tế - xã hội khu vực, việc nghiên cứu đầu tư cải tạo các tuyến đường nêu trên phù hợp với quy hoạch là cần thiết.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến đường giao thông, trong đó có các tuyến quốc lộ qua tỉnh Bắc Kạn.
Hiện nay, nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí cho Bộ GTVT rất hạn chế, chủ yếu chỉ đủ bố trí cho các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam, trả nợ đọng xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp nên không thể bố trí vốn thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên. Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn để đầu tư xây dựng mới tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn, quy mô tiền cao tốc, để kết nối thành phố Bắc Kạn với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Trong thời gian tới,Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn để sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ trên tùy thuộc vào nhu cầu vận tải và khả năng bố trí nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.