Ngày 30 tháng 5 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật về giá.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, từ đầu năm đến nay các ngành chức năng luôn theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường đồng thời các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong dịp Tết, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, tích điểm, tặng quà trên nhiều mặt hàng để kích cầu tiêu dùng. Nhiều chương trình văn hóa,văn nghệ, thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025 diễn ra sôi động tại các huyện, thành phố. Các Lễ hội thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tới du xuân, doanh thu các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt kết quả khá cao so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm 2025 doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 710,29 tỷ đồng tăng 65,8% so với cùng kỳ; dịch vụ tiêu dùng khác 3 tháng đầu năm 2025 đạt 365,08 tỷ đồng, tăng 17,9% so cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt 2.172 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, những nhóm hàng có mức tăng mạnh gồm: Đá quý kim loại và sản phẩm ước đạt 52,95 tỷ đồng, tăng 195,5% so với cùng kỳ năm trước; nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục ước đạt 63,78 tỷ đồng, tăng 86,7% so cùng kỳ.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh tháng 3/2025 tăng 1,66% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 nhóm hàng tăng giá, tăng mạnh nhất là nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế tăng 17,99%; Nhóm hàng có chỉ số giảm mạnh nhất so với cùng kỳ đó là nhóm giao thông với mức giảm 5,23%.
Để thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg, trong đó yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền đến các cán bộ, công chức thuộc cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ toàn diện các quy định của Luật Giá và các văn bản hướng dẫn Luật Giá. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo tập huấn, các quy định của pháp luật về giá.
2. Rà soát, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật về giá không còn phù hợp theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Giá; ban hành các văn bản về giá thuộc thẩm quyền theo đúng quy định tại Luật Giá, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giá không còn phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
3. Khẩn trương ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, định giá nhà nước, kê khai giá để đảm bảo thông tin hàng hóa, dịch vụ được cụ thể hóa, rõ ràng làm cơ sở triển khai hoạt động bình ổn giá, định giá nhà nước, kê khai giá minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về giá tại Trung ương, địa phương.
4. Về công tác định giá nhà nước: Chỉ đạo, phân công, hướng dẫn rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm cho các đơn vị, tổ chức có nhiệm vụ lập, thẩm định, trình phương án giá và chấp hành nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục định giá, điều chỉnh giá, nguyên tắc và phương pháp định giá nhằm đảm bảo mức giá hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quy định phù hợp với mặt bằng giá thị trường và biến động của yếu tố hình thành giá. Đối với các dịch vụ công thực hiện lộ trình giá thị trường, các mặt hàng Nhà nước định giá (điện, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, sách giáo khoa,...) cần chủ động rà soát các yếu tố hình thành giá, đánh giá kỹ tác động đối với kinh tế - xã hội, lạm phát mục tiêu để có phương án điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định với mức độ và thời điểm điều chỉnh phù hợp, tránh gây cộng hưởng lạm phát chi phí đẩy, tạo ra lạm phát kỳ vọng cho nền kinh tế.
5. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong việc triển khai công tác quản lý nhà nước về giá; xây dựng, hoàn thiện các phương thức tiếp nhận kê khai giá trên môi trường mạng bằng các hình thức phù hợp (dịch vụ công trực tuyến, phần mềm cơ sở dữ liệu về giá,...) bảo đảm khả thi, thuận lợi cho tổ chức kinh doanh thực hiện kê khai giá; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dữ liệu về giá kê khai các mặt hàng thuộc thẩm quyền quản lý để kết nối, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá theo quy định.
6. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc phạm vi quản lý và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện nghiêm quy định của Luật Giá về công khai thông tin về giá; thường xuyên chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra việc công khai thông tin về giá góp phần tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội trong công tác quản lý nhà nước về giá, tăng cường tính minh bạch thông tin giá cả thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thi hành pháp luật.
7. Tăng cường công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá để đảm bảo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về giá, tăng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp thao túng giá hàng hóa, dịch vụ, nâng khống giá bán... nhằm góp phần thực hiện kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng, phát triển kinh tế. Trong đó tập trung chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật như hành vi kê khai không đúng giá bán, không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không niêm yết giá hoặc niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; bán mức giá cao hơn giá niêm yết giá kê khai,...