Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Bạch Thông
( Cập nhật lúc:
13/11/2019
)

Khảo sát tại bếp ăn bán trú Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Thanh
Theo Báo cáo của UBND huyện Bạch Thông sau khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, tính đến đầu năm học 2019-2020 toàn huyện giảm 04 trường và 11 lớp; số cán bộ quản lý tăng 02, số giáo viên giảm 22 so với đầu năm học 2015-2016. Việc sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục cơ bản thuận lợi, nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh; giúp cho học sinh có nhiều điều kiện thuận lợi để học tập, góp phần hạn chế tình trạng bỏ học. Đồng thời, giúp các em tự tin và mạnh dạn hơn thông qua việc tham gia các hoạt động chung của nhà trường. Sau khi sáp nhập, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Bạch Thông đã kịp thời kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại bộ máy để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực tại địa phương.
Qua giám sát trực tiếp tại các Trường: Tiểu học và THCS Mỹ Thanh; Mầm non Mỹ Thanh; Tiểu học và THCS Hà Vị cho thấy bên cạnh một số thuận lợi nêu trên thì việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục còn một số khó khăn như: Biên chế cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường được xác định theo định mức của trường sau khi sáp nhập nhưng do chưa có rà soát cơ cấu giáo viên sau khi sáp nhập để điều chỉnh cho hợp lý nên còn tình trạng thiếu giáo viên (Trường Tiểu học Hà Vị, Tiểu học và THCS Mỹ Thanh thiếu giáo viên dạy thể dục). Việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, diện tích đất của điểm trường sau sáp nhập mà nhà trường không có nhu cầu sử dụng sau khi sáp nhập chưa được thực hiện kịp thời để có giải pháp sử dụng hiệu quả.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đồng Thị Vân Thoa, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được, chỉ ra hạn chế, khó khăn trong sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục; hoạt động sau sáp nhập của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện trên địa bàn. Đồng chí đề nghị lãnh đạo UBND huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường tiếp tục có giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có sau sáp nhập; rà soát diện tích đất không sử dụng sau khi sáp nhập để quản lý, sử dụng có hiệu quả; tham mưu sơ kết, đánh giá việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục để có cơ sở thực hiện trong giai đoạn tiếp theo./.