Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giám sát việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Na Rì

( Cập nhật lúc: 31/03/2022  )

Ngày 30/3/2022, Tổ giám sát số 01 do đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Tổ trưởng Tổ giám sát đã làm việc với một số cơ quan trên địa bàn huyện Na Rì về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 01/7/2016 đến 01/7/2021.

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân và thành viên Tổ giám sát kiểm tra Phòng tiếp dân của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na rì

Trong buổi sáng, Tổ giám sát đã làm việc với UBND xã Quang Phong và Viện kiểm sát nhân huyện Na Rì. Qua làm việc, Tổ giám sát ghi nhận những kết quả đạt được trong việc chấp hành quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong kỳ, cũng như những nội dung đề xuất, kiến nghị của các đơn vị. Trên cơ sở nội dung báo cáo của các đơn vị, Tổ giám sát đề nghị các đơn vị chỉnh sửa, bổ sung các số liệu, nội dung báo cáo cho đầy đủ gửi Đoàn giám sát để kịp thời tổng hợp. Tổ giám sát đã đến thăm địa điểm tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân huyện Na Rì và xem xét Sổ ghi chép, theo dõi tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư.

Tổ giám sát số 01 làm việc tại UBND huyện Na Rì

Buổi chiều cùng ngày, Tổ giám sát làm việc với HĐND, UBND huyện và một số phòng, ban, đơn vị của huyện Na Rì. Theo báo cáo tại buổi làm việc, cơ bản tình hình đơn thư trên địa bàn trong kỳ giảm so với giai đoạn 2010-2015, nội dung đơn thư các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện tiếp nhận chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm khoảng 43%, chế độ chính sách chiếm khoảng 10%; các quy định tiếp công dân và giải quyết đơn thư được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Tổ giám sát cơ bản đồng tình với nhiều nội dung được đề cập đến trong báo cáo của các đơn vị, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của địa phương. Bên cạnh đó, đánh giá và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác này như: việc lập Sổ tiếp công dân, sổ theo dõi đơn thư và lưu hồ sơ đơn thư tại cơ sở trong kỳ báo cáo chưa được đầy đủ, khoa học, thiếu thông tin; việc tiếp cận với văn bản quy định về chế độ bồi dưỡng cho công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư còn hạn chế, có nơi chưa nắm được nội dung quy định hoặc triển khai thực hiện còn vướng mắc; chưa tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn kịp thời cho công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn tại cơ sở...

Thay mặt Tổ giám sát, đồng chí Hồ Thị Kim Ngân đề nghị: lãnh đạo huyện cần tiếp tục quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; lãnh đạo chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra để nâng cao trách nhiệm tiếp công dân tại cơ sở và việc lưu giữ hồ sơ; quan tâm cử công chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về tiếp công dân, giải quyết đơn thư để nâng cao trách nhiệm, năng lực của đội ngũ này; quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện chế độ bồi dưỡng cho công chức thực hiện nhiệm vụ theo quy định của tỉnh...

Theo kế hoạch giám sát, ngày 01/4/2022, Tổ giám sát tiếp tục làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải về chuyên đề này./.

Triệu Tuyên
ALBUM ẢNH


THỐNG KÊ TRUY CẬP