Giám sát tình hình thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
( Cập nhật lúc:
29/03/2022
)
Sáng 29/3/2022, tiếp tục Kế hoạch giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 01/7/2016 đến 01/7/2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Tổ giám sát số 02 do đồng chí Nông Quang Nhất, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ giám sát đã làm việc với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
Tổ giám sát kiểm tra Phòng tiếp dân của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016-2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp 955 lượt tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết 27 đơn khiếu nại, tố cáo. Nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giải quyết chế độ chính sách người có công, chính sách xã hội; thực hiện thanh tra kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo lồng ghép với công tác thanh tra hành chính tại 02 đơn vị trực thuộc Sở. Việc tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở được thực hiện theo quy định, với 29 lượt công dân đến đăng ký tiếp/60 tháng. Sở đã bố trí 01 phòng tiếp công dân và đội ngũ Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ thường trực tiếp công dân. Việc lập, mở sổ theo dõi, ghi chép và niêm yết Nội quy, Quy chế tiếp công dân được thực hiện đầy đủ...
Tại buổi làm việc, Tổ giám sát đã đánh giá, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc chấp hành pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở trong thời gian qua, đồng thời đề nghị đơn vị làm rõ hơn một số nội dung liên quan.
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ giám sát đánh giá cao việc chấp hành các nội dung theo kế hoạch giám sát và ghi nhận các nội dung kiến nghị của đơn vị để xem xét, tổng hợp vào báo cáo chung của tỉnh gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị: Sở cần tăng cường tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại các phòng, ban, đơn vị; quan tâm bố trí cơ sở vật chất cơ bản tại Phòng Tiếp dân; cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư để nâng cao trình độ, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ; đối với các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo và những nội dung được thành viên Tổ giám sát trao đổi, đề nghị đơn vị tiếp thu và có giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế, phát huy những kết quả đã đạt được để thực hiện tốt hơn công tác này.