Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ khu vực miền núi phía Bắc

( Cập nhật lúc: 12/01/2022  )

Chiều 10/01, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó Tư lệnh Quân khu I (ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) thảo luận từ điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Đây là tuyến vận tải quan trọng, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo ra sức lan tỏa cao, đóng vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế và QPAN của đất nước. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau dài 2.063 km, đến nay đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư. Tại kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Chính phủ đề xuất đầu tư 729 km trên các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau.

Các đại biểu tham gia thảo luận cơ bản nhất trí với các nội dung trong Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đồng thời tham gia nhiều ý kiến về quy mô tuyến đường, về hình thức đầu tư và phương thức thực hiện Dự án.

Tham gia thảo luận từ điểm cầu tỉnh Bắc Kạn, Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó Tư lệnh Quân khu I (ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) đã cho ý kiến vào 3 vấn đề cụ thể của Dự án.

Thứ nhất, về hình thức đầu tư của Dự án. Theo đại biểu Hoàng Văn Hữu, trong bối cảnh hiện nay, để giải quyết các vấn đề cấp bách cũng như tạo đà phục hồi và cơ cấu lại nền kinh tế đất nước, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án quan trọng quốc gia, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Trước những khó khăn gặp phải trong việc huy động vốn khi thực hiện các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đại biểu đồng tình với kiến nghị của Chính phủ về thực hiện đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần.

Thứ hai, bàn về cơ chế, chính sách triển khai dự án, đại biểu Hoàng Văn Hữu cho biết tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua nhiều địa phương, chiếm dụng diện tích rừng lớn (khoảng 1.546ha). Do vậy, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đại biểu đề nghị Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đồng tình với việc Quốc hội cho phép chủ đầu tư được khai thác các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng làm vật liệu thông thường để thực hiện Dự án như dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Song đại biểu đề nghị để đảm bảo công tác quản lý, Chính phủ cần sớm có văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về quản lý khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường; hướng dẫn các địa phương điều chỉnh quy hoạch mỏ, kế hoạch khai thác, đảm bảo khi triển khai thi công đáp ứng yêu cầu cung cấp vật liệu cho Dự án.

Thứ ba, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét bên cạnh việc tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là đầu tư các tuyến cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, Bắc Kạn - Cao Bằng, Sơn La - Điện Biên; đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 3, một số tuyến đường có tính bảo đảm an ninh quốc phòng và an sinh xã hội, đảm bảo hài hòa kết nối giao thông giữa các vùng, miền, tạo cơ sở liên kết vùng, đẩy nhanh phát triển KT-XH khu vực miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới của Tổ quốc.

Ái Vân
ALBUM ẢNH


THỐNG KÊ TRUY CẬP