Dự thảo Luật Nhà giáo cần quy định rõ chính sách đặc thù đối với nhà giáo là người dân tộc thiểu số
( Cập nhật lúc:
07/05/2025
)
Sáng 6/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày cho biết, dự thảo Luật sau chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8. Việc chỉnh lý theo hướng tinh gọn, đảm bảo đúng thẩm quyền của Quốc hội, những nội dung cụ thể sẽ được quy định chi tiết trong các văn bản dưới luật.

Quang cảnh phiên họp
Thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo sau chỉnh lý, đồng thời góp ý vào các nội dung cụ thể. Nhiều ý kiến tập trung vào các chính sách đặc thù đối với đội ngũ nhà giáo là người dân tộc thiểu số; chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo khi làm việc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chính sách cử tuyển để phát triển đội ngũ nhà giáo là người dân tộc thiểu số; chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhà giáo là người dân tộc thiểu số để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo gắn bó lâu dài với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Về Điều 14 liên quan đến tuyển dụng nhà giáo, có đại biểu cho rằng quy định bắt buộc thực hành sư phạm trong thi tuyển là chưa hợp lý, gây khó khăn cho công tác tổ chức và không phù hợp trong bối cảnh người học sư phạm đã được thực tập. Do đó, đề xuất việc tuyển dụng nhà giáo linh hoạt theo các hình thức thi tuyển được nêu trong Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ.
Liên quan đến việc thuyên chuyển, điều động nhà giáo, có ý kiến đề nghị làm rõ vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong trong tuyển dụng và điều chuyển giáo viên, tránh tình trạng cục bộ và khó khăn trong điều phối nhân sự giữa các trường, đồng thời kiến nghị bổ sung cơ chế đặc thù cho các cơ sở giáo dục công lập tự chủ, liên kết quốc tế trong tuyển dụng nhà giáo.
Về quy định thuyên chuyển nhà giáo tại vùng khó khăn (Điều 21), bên cạnh việc tán thành quy định “nhà giáo có thời gian công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên tính từ thời điểm được tuyển dụng, được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển”, có ý kiến không đồng tình với điều kiện “nơi đến đồng ý tiếp nhận” vì quy định này gây khó khăn cho các giáo viên công tác lâu năm tại vùng sâu, vùng xa muốn chuyển về gần gia đình và đề xuất giao quyền điều động cho cơ quan quản lý giáo dục địa phương nhằm đảm bảo tính linh hoạt và nhân văn.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình, tiếp thu nhiều ý kiến đại biểu nêu.
Kết luận phiên làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao tinh thần đóng góp sôi nổi, trách nhiệm của các đại biểu, dồng thời đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội thông qua vào ngày 11/6 tới.