ĐBQH tỉnh Bắc Kạn thảo luận tại tổ về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
( Cập nhật lúc:
15/11/2020
)
Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng ngày 11/11, Quốc hội tổ chức thảo luận ở tổ góp ý dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn tham gia thảo luận tại tổ số 4 cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lào Cai, Hà Tĩnh, Vĩnh Long.
Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng ngày 11/11
Tham gia phát biểu tại tổ đối với dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), bà Hồ Thị Kim Ngân, Giám đốc sở Tư Pháp, ĐBQH tỉnh Bắc Kạnđề nghị Ban soạn thảo làm rõ một số nội dung mà qua nghiên cứu chưa thực sự phù hợp với thực tiễn như: Về giải quyết vấn đề ùn tắc, mất an toàn giao thông tại đoạn, tuyến đường có khu vực cổng trường họcquy định tại khoản 6 Điều 31 dự thảo Luật.Bà Ngân Cho rằng, dự thảo Luật đưa ra 4 giải pháp đó là: Mở rộng đường; xây dựng đường gom; bố trí các điểm dừng, đỗ xe đưa đón học sinh; tổ chức giao thông bảo đảm an toàn giao thông.Nhưng trên thực tế cho thấy, việc bố trí các điểm dừng, đỗ xe đưa đón học sinh hay thực hiện các biện pháp tổ chức giao thông khác chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trường học. Đối với giải pháp mở rộng đường, xây dựng đường gom, lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy hoạch, quỹ đất, kinh phí haythời điểm xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bộ...; thứ hai,mặc dù dự thảo Luật có quy định về trách nhiệm thực hiện trong các trường hợp từ xây dựng mới tới cải tạo, nâng cấp khi đã xây dựng nhưng lại chưa quy định rõ về chủ thể chủ trì, như tại điểm a khoản 6 Điều 31dự thảo Luật quy định “chủ đầu tư phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ”. Như vậy, chủ đầu tư trong trường hợp này được hiểu là đơn vị chủ trì hay chỉ có trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để thực hiện?Thứ ba, đối với những trường học đã xây dựng, việc xây dựng các điểm dừng, đỗ xe đưa đón học sinh, đường gom, cầu vượt trong trường hợp đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bộ cũng mới chỉ dừng ở mức độ “nghiên cứu” để xem xét thực hiện.Có thể nói rằng, để giải quyết ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các đoạn, tuyến đường có cổng trường học hiện nay cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, việc bổ sung quy định tại điểm b khoản 6 Điều 31 dự thảo Luật đã tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết vướng mắc này trên thực tế. Tuy nhiên, vì đây là nội dung mới, do đó cần phải tính toán, xây dựng sao cho điều luật mang tính cụ thể, đảm bảo hiệu quả và tính khả thi.
Về quy định sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố,dự thảo Luật chỉ quy định hai trường hợp được sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố: Thứ nhất, điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội. Thứ hai, điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị.Trong khi trên thực tế, rất nhiều hoạt động phát sinh phải sử dụng tạm thời đến lòng đường, hè phố. Hiện nay, một số hoạt động đang được Chính phủ quy định cho phép sử dụng tạm thời như tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tổ chức, trông giữ xe phục vụ đám tang, đám cưới; điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình…Các quy định này được áp dụng ổn định từ năm 2013 đến nay và phù hợp với nhu cầu phát sinh trên thực tế, trong đó không chỉ có nhu cầu từ phía người dân mà còn phát sinh từ hoạt động quản lý, điều hành của nhà nước. Do vậy, đề nghị xem xét, đánh giá để bổ sung thêm các trường hợp được sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố như quy định tại Nghị định số 100/2013/NĐ-CP.
Về việc cấp Chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải quy định tại khoản 2 Điều 61 dự thảo Luật, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân đề nghị xem xét lại quy định về Chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải trong dự thảo Luật theo hướng bổ sung nội dung(có thể là nội dung tự chọn) vào chương trình đào tạo lái xe ô tô hiện hành; đối với các trường hợp đã có Giấy phép lái xe nhưng chưa được đào tạo nội dung liên quan đến kinh doanh vận tải và có nhu cầu hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải thì tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho phù hợp.
Đối với dự thảo Luật Bảo đảm, trật tự an toàn giao thông đường bộ, bà Hồ Thị Kim Ngân đề nghị làm rõ một số chính sách mới quy định tại dự thảo Luật như: về đấu giá biển số xe tại điểm b khoản 3 Điều 37 quy định: “b) Cấp biển số xe thông qua đấu giá.Việc đấu giá biển số xe được thực hiện theo quy định của pháp luật đấu giá tài sản. Biển số xe sau đấu giá có đầy đủ thuộc tính về quyền tài sản theo quy định của pháp luật” và Chính phủ quy định chi tiết nội dung này. Tuy nhiên, Bà Ngân đề nghị cần làm rõ trong Luật hoặc Nghị định của Chính phủ về tiêu chí, nguyên tắc xác định biển số xe như thế nào phải thông qua đấu giá. Ngoài ra, trong báo cáo giải trình tiếp thu, báo cáo đánh giá của Bộ Công an đối với dự thảo trước đây thì hình thức đấu giá có thể thông qua trực tuyến, qua mạng internet, tuy nhiên trong dự thảo Luật lần này không đề cập cụ thể thêm nữa, nếu như được thể hiện trong Nghị định của Chính phủ, bà Ngân đề nghị cần làm rõ biển số xe có khác gì so với tài sản công khác,tài sản quản lý nhà nước khác mà phải có một tổ chức đấu giá riêng? Bà Ngân cũng băn khoăn về việc đảm bảohạ tầng cơ sở thông tin thực hiện việc đấu giá qua mạng để các phiên đấu giá được thông suốt.
Đối với nội dung trừ điểm giấy phép lái xe quy định tại Điều 47 dự thảo luật. Tại khoản 1 Điều 47 quy định: “Giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới”; điểm a khoản 2 Điều 47 cũng quy định: Trừ điểm không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên, theo đại biểu, đây là biện pháp ảnh hưởng nhiều đến cá nhân vì khi trừ hết điểm trong thời hạn 6 tháng thì người lái xe phải thi, phải sát hạch để được cấp lại giấy phép lái xe. Bà Ngân đề nghị cần làm rõ điều kiện, tiêu chí nào xác định điểm để từ đó trừ điểm, tiêu chí nào cho trừ điểm giấy phép lái xe để bảo đảm tính chặt chẽ.