Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
( Cập nhật lúc:
24/11/2023
)
Sáng 23/11/2023, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Phiên họp do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành.
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý nhiều nội dung đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)
Tham gia thảo luận góp ý đối với dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn đề nghị xem xét gộp quy định tại Điều 20 về đối tượng áp dụng trợ cấp hưu trí xã hội và Điều 21 về điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí dự thảo Luật thành một điều chung là đối tượng, điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội và sửa lại thành: Đối tượng áp dụng trợ cấp hưu trí xã hội là công dân Việt Nam đủ 75 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng khác theo quy định của Chính phủ cho dễ hiểu và thuận lợi cho quá trình thực hiện.
Liên quan đến quy định: “Tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng cân đối ngân sách, kết hợp các nguồn lực địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định hỗ trợ thêm cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” tại điểm b khoản 1 Điều 22 dự thảo Luật, đại biểu cho rằng, quy định như dự thảo Luật tạo độ mở để các địa phương chủ động trong việc cân đối, bố trí thêm kinh phí để thực hiện chính sách này, phù hợp với các địa phương cân đối được nguồn thu chi và kết dư ngân sách, tuy nhiên sẽ rất khó khăn đối với các tỉnh có nguồn thu ngân sách hạn hẹp, có thể dẫn tới việc so sánh giữa người dân các địa phương... do đó đề nghị Chính phủ cần cân nhắc thêm.
Từ những khó khăn, vướng mắc và tính chất đặc thù của giáo viên mầm non, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định chung cho phù hợp.
Cùng góp ý cho dự thảo Luật này, trên cơ sở đối chiếu, phân tích giữa các quy định của pháp luật hiện hành với một số quy định của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) đề nghị cần rà soát để đảm bảo tính thống nhất.
Về hành vi trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội, đại biểu đề nghị cần cân nhắc quy định này đảm bảo thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, rà soát quy định về hoãn xuất cảnh quy định tại Điều 37 dự thảo Luật với quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự, Điều 124 Bộ luật Tố tụng Hình sự để tránh xung đột. Theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự, Điều 124 Bộ luật Tố tụng hình sự thì người nào có hành vi trốn đóng từ 6 tháng trở lên kèm theo một số dấu hiệu khác là cấu thành tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, tuy nhiên tại khoản 3 Điều 37 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định theo hướng đối tượng trốn đóng bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên, đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính mà vẫn không đóng hoặc đóng không đủ số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc phải đóng thì mới áp dụng biện pháp hoãn xuất cảnh là có sự mâu thuẫn.
Về quyền khởi kiện của Công đoàn, đại biểu cho rằng, nếu chỉ sửa đổi quy định về nội dung này tại Điều 13 dự thảo Luật sẽ không giải quyết được vướng mắc, bất cập khi thực hiện quyền khởi kiện của tổ chức công đoàn hiện nay. Để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với thực tiễn, đại biểu đề nghị xem xét sửa Điều 13, đồng thời bổ sung vào Điều 135 dự thảo Luật nội dung sửa đổi Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Công đoàn về vấn đề này theo hướng: Đề nghị giao Công đoàn các cấp có quyền ra khởi kiện, chứ không phải chỉ công đoàn cấp cơ sở như hiện nay và nếu Công đoàn đã đứng ra khởi kiện thì không cần ủy quyền của người lao động./.