Bao giờ dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được triển khai thực hiện?
( Cập nhật lúc:
09/06/2022
)
Tiếp tục chương trình của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 09/6/2022, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đã tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Bắc Kạn chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Thứ nhất, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, hiện trạng giao thông của nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Bắc Kạn là 3 không: không có đường sắt, không có đường thủy và không có đường hàng không. Do đó chỉ trông chờ duy nhất vào đường bộ. Đối với dự án đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định chủ trương đầu tư. Đề nghị Bộ trưởng cho biết bao giờ Bộ sẽ chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tuyến đường này.
Thứ hai, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bắc Kạn dài khoảng 120 km cơ bản trùng với Quốc lộ 3 hiện nay đang là đường cấp 4 miền núi còn rất nhiều đoạn quanh co, nhỏ hẹp và chưa đúng với yêu cầu của Nghị quyết 38 và Nghị quyết 66 của Quốc hội. Nghị quyết yêu cầu hướng tuyến phải tương đối thẳng, tránh độ dốc lớn, giảm thiểu qua khu dân cư, nâng cấp tối đa tuyến đường. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng nêu trên.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn đã được Chính phủ đề xuất và Quốc hội đã đồng ý, hiện nay đã có vốn. Ban Quản lý dự án 2 của Bộ Giao thông đang khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để bàn giao mặt bằng cho tỉnh Bắc Kạn, sau đó sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và triển khai. Do nguồn vốn đã được bố trí đầy đủ, Bộ Giao thông sẽ tập trung cùng với địa phương để hoàn thành dự án trong nhiệm kỳ này.Trong quá trình triển khai, Bộ đề nghị tỉnh Bắc Kạn hết sức hỗ trợ về công tác giải phóng mặt bằng, bởi vì khu vực miền núi địa hình rất phức tạp, nếu không giải phóng mặt bằng sớm, có thể có những vị trí phải xử lý nền đất yếu. Bộ trưởng khẳng định Bộ Giao thông vận tải sẽ quyết tâm cao để làm sao hoàn thành dự án này đúng tiến độ.
Trả lời câu hỏi thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đường Hồ Chí Minh ở khu vực Bắc Kạn và miền núi phía Bắc trùng với Quốc lộ 3. Trong Nghị quyết 66 cũng như Nghị quyết 38 của Quốc hội trước đây đều chỉ đạo có một số đoạn chưa có thì chúng ta làm mới, một số đoạn trùng với các quốc lộ thì chúng ta kết nối liên thông để làm sao thông tuyến giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ tính tới yếu tố nâng cấp, mở rộng. Quốc lộ 3 là quốc lộ hình thành từ lâu, hiện nay có rất nhiều đoạn cong, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ trong thời gian vừa qua đã phối hợp với địa phương để mở rộng bề rộng của Quốc lộ 3 và một số đoạn cong đã mở rộng bán kính cong. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì chưa đáp ứng, nhất là trong điều kiện lưu lượng giao thông lớn, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các vùng đang phát triển nhanh. Bộ trưởng tiếp thu ý kiến của đại biểu Thủy. Trong nhiệm kỳ này Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để không chỉ Quốc lộ 3 mà những quốc lộ hiện nay đang có vấn đề về an toàn giao thông hoặc nhiều đoạn cong thì sẽ nghiên cứu để tham mưu vào trước năm 2025. Việc phân ngân sách là theo một nhiệm kỳ, do đó cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để báo cáo và bố trí vốn cho nhiệm kỳ 2026-2030 và Bộ hi vọng Quốc lộ 3 sẽ được Quốc hội đồng ý để có thể nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn sắp tới.